Hiện nay, có nhiều người mua bán nhà đất bằng giấy tờ tay, đặc biệt là những người đã mua từ rất lâu rồi nhưng vẫn chưa thực hiện làm sổ hồng, cho nên khi bắt đầu làm thì không biết làm như thế nào và chuẩn bị những giấy tờ gì.
- Mọi người đang muốn tìm hiểu với những giấy tờ nhà mình đang có, liệu có làm được sổ hồng hay không. Với kinh nghiệm thực tế chúng tôi đã làm rất nhiều hồ sơ và tổng hợp các kiến thức lại sẻ giải đáp và cung cấp những thông hữu ích về đất đai cũng như quy trình làm sổ hồng mới nhất.
Nội dung chính trong bài:
- Cùng tìm hiểu sổ hồng là gì?
- Làm sổ hồng: Điều kiện chuẩn bị các giấy tờ
- Quy trình làm sổ hồng nhà đất mua bán giấy tờ tay:
- Chi phí và thời gian khi làm sổ hồng
- Những lưu ý khi làm sổ hồng
- Một số câu hỏi thường gặp khi làm sổ hồng
- Lợi ích của việc sử dụng dịch vụ làm sổ hồng:
- Công ty làm sổ hồng uy tín tại Tp.HCM
I.Cùng tìm hiểu sổ hồng là gì?
- Sổ hồng hay còn lại là Giấy Chứng Nhận để chứng minh chủ quyền nhà đất của mình đã mua hay được tặng cho, được cơ quan có thẩm quyền cấp cho cá nhân, tổ chức…
- Bên trong sổ hồng ghi chi tiết loại đất được cấp, diện tích sản sử dụng, và có hình thể thửa đất tọa độ một cách chi tiết và cụ thể, tránh được tình trạng chồng ranh, chồng thửa..
II.Làm sổ hồng: Điều kiện chuẩn bị các giấy tờ
Để xử lý hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận thì mỗi quận huyện có một quy trình riêng và điều kiện riêng, sao cho phù hợp với lượng hồ sơ đang có.
Các điều kiện được cấp sổ hồng
- Thông tin quy hoạch: Vị trí nhà đất phải phù hợp với quy hoạch nhu là khu dân cư hiện hữu, hiện hữu cải tạo, khu dân cư xây dựng mới, hoặc nhà đất bị quy hoạch nhưng vẫn còn công nhận một ít khoảng vài mét vuông
- Thời điểm mua bán nhà, đất: Đây là một trong những bước rất quan trọng xác nhận nhà mình có làm được hay không, đối với những nhà mua bán giấy tờ tay thì theo luật đất đai 2013 thì mua bán trước ngày 01/07/2004 thì đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận, nhưng theo luật đất đai 2023 áp dụng thì thời điểm sẽ được nới ra thêm 10 năm đó là ngày 01/07/2014 thì được cấp giấy chứng nhận.
- Giấy tờ chứng minh thời điểm mua bán: Đơn cấp số nhà, hợp đồng điện, hợp đồng nước, hoặc biên lai đóng thuế phi nông nghiệp… mà đứng tên người muốn cấp giấy chứng nhận.
- Thời điểm tạo lập nhà: Thông thường các trường hợp này không nhất thiết làm người đứng tên trên sổ hồng xây nhà, mà là có thể chủ trước hay chủ đất tự xây dựng lên nhưng lại chuyển nhượng mua bán giấy tờ tay nhiều lần.
- Giấy tờ chứng minh tạo lập nhà: Biên bản phạt, hợp đồng điện, nước,.. của chủ trước
Các giấy tờ cần thiết bao gồm:
- Giấy tờ chủ đất đứng tên: Sổ hồng photo hoặc sao y ngay thời điểm mua bán(Nếu còn sổ gốc thì phải mượn được sổ đỏ khi làm, nếu chủ gốc đã bàn giao lại cho quận huyện thì phải có quyết định bàn giao, nếu có nguồn gốc bằng khoán thì chỉ cần có thông tin bằng khoán là được
- Giấy tờ tùy thân: Căn cước công dân của chủ nhà đất, và các giấy tờ chứng minh nhân dân của các đời chủ mua bán giấy tờ tay
- Hợp đồng điện nước: Của chủ trước hoặc của chính người muốn làm sổ hồng thời trước thời điểm 01/07/2004 càng tốt
- Giấy tờ tay: Giấy tờ có thể mua bán qua nhiều đời chủ khác nhau, nhưng phải phù hợp với thời gian quy định mua bán thì mới làm được.
- Một số giấy tờ khác: Một biên bản hoặc quyết định phạt trong quá trình xây dựng tạo lập nhà, giấy đóng thuế hàng năm
- Làm thủ tục bổ sung giấy tờ khác (nếu cần): Trong quá trình làm thì một số hồ sơ nhà đất có trường hợp đặc biệt không có những giấy tờ trên hoặc thiếu giấy tờ thì làm bổ xung hồ sơ khi cán bộ thụ lý yêu cầu, hay phải làm cam kết tường trình khi diện tích tăng thêm, hoặc diện tích giảm, hay thửa đất trồng ranh trên bản đồ…
- Bộ đơn xin cấp giấy chứng nhận: Đơn xin cấp giấy, tờ khai thuế sử dụng đất, tờ khai lệ phí trước bạ nhà đất, mua tại UBND quận huyện nơi có bất động sản
Có thể bạn quan tâm: Điều kiện tách thửa nhà đất
III.Quy trình làm sổ hồng nhà đất mua bán giấy tờ tay:
- Bước 1: Liên hệ công ty chức năng đo vẽ bản hiện trạng nhà đất
- Bước 2: Điền đầy đủ các thông tiên lên cá mẫu đơn đã mua
- Bước 3: Bấn số tại quầy tiếp nhận hồ sơ và đợi tới lượt nộp hồ sơ và lấy biên nhận hẹn ngày trả kết quả
- Bước 4: Cán bộ thụ lý thực địa hồ sơ, trong quá trình này hồ sơ thiếu gì sẽ được thụ lý yêu cầu bổ xung cho đủ giấy tờ
- Bước 5: Hồ sơ luân chuyển xuống phường xã để niêm yết công khai có tranh chấp hay không
- Bước 6: Hồ sơ được lập phiếu chuyển qua chi cục thuế để tính thuế
- Bước 7: Sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính tại chi cục thuế
- Bước 8: Lấy sổ hồng tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ
Có thể bạn quan tâm: Quy trình sang tên nhà đất
IV.Chi phí và thời gian khi làm sổ hồng
Các chi phí khi làm sổ hồng là không thể thiểu khi làm sổ hồng và khoản phí này thì bắt buộc phải đóng để cấp sổ hồng.
- Thuế sử dụng đất đai: đây là một loại thuế nhiều nhất khi làm sổ hồng loại thuế này do chi cục thuế quy định và tính thuế đóng nhiều hay ít phụ thuộc vào diện tích đất, tuyến đường chịu thuế và nguồn gốc nhà đất
- Thuế trước bạ nhà đất: Thuế này được tính theo thuế sử dụng đất nhân với 0,5%
- Phí bản vẽ: Tùy vào diện tích và kiểm tra nội nghiệp giao động 5 triệu cho đến 15 triệu một bản vẽ
- Phí lấy sổ: Phí lấy sổ từ tối thiểu 2,5 triệu cho một sổ hồng nếu giá trị tài sản lớn thì phí sẽ được tính cao hơn theo biên lai thẩm định của nhà nước
- Thời gian làm sổ hồng: Tùy vào quận huyện và quy trình kiểm tra nội nghiệp khác nhau thời gian có thể kéo dài hay ngắn, người có nghiệp vụ và chuyên nghiệp thời gian giao động khoảng từ 120 ngày đến 180 ngày thì làm ra sổ hồng mới
V.Những lưu ý khi làm sổ hồng
- Sổ đỏ đất nông nghiệp bản chính: đây là một trong những vấn đề khó nhất khi làm sổ hồng, Nếu chủ gây khó khăn sổ đỏ bị mất hay không cho mượn thì gần như thủ tục làm sổ hồng này sẽ không tiến hành làm được
- Không nên tẩy xóa: Một số người tìm hiểu sơ qua và chưa có kinh nghiệm thực tế họ tiến hành tẩy xóa giấy tờ tay, điền lại thông tin thời gian và ký thay các giấy tờ tay, trường hợp này đặc biệt phải chú ý, hồ sơ đã được lưu trong quá trình mình ở hay tạo lập nhà, chưa chú ý đến thời điểm tách quận phường nên thời gian sữa lại không chính xác dẫn tới hồ sơ bị trả lại và không làm được
VI. Một số câu hỏi thường gặp khi làm sổ hồng
Đối với ai tự đi làm hồ sơ thì sẽ gặp rất nhiều thắc mắc cũng như các câu hỏi cần giải đáp thắc mắc về làm sổ hồng
- Giấy tờ tay bị thất lạc hết có làm được không? đây là trường hợp gặp nhiều nhất mà công ty chúng tôi làm đó là thất lạc giấy tờ tay của các chủ cũ, trường hợp này thì không có gì khó chúng ta có thể trích lục hồ sơ nhà mình, hoặc sẻ tường trình vào hồ sơ( không khuyến khích phải người có kinh nghiệm làm hồ sơ tường trình thì tốt hơn)
- Nhà xây dựng không phép và bị phạt? Nhiều người khi bắt đầu làm sổ hồng thì vô cùng lo lắng không, khi nhà mình xây dựng không phép cơi nới thêm diện tích xây dựng và sai phép mà còn bị phạt nữa, đối với trường hợp này thì mọi người không nên lo nếu nhà mình xây dựng trước không phép hoặc sai phép trước ngày 01/06/2006 thì được phép làm sổ hồng
- Chi phí và thuế phải đóng có nhiều không? Đây là vấn đề tài chính nếu mọi người đi làm thì sẽ không biết tính thuế nhưng nếu bạn tham khảo đơn vị làm dịch vụ làm sổ hồng thì bạn sẽ được tính tổng quan và sơ bộ để cho mọi người xem xét có đủ tài chính khi làm không.
- Vắng mặt không có ở Việt Nam có làm được không? câu trả lời là có với những giấy tờ tay mọi người có thể ủy quyền cho người khác thay mặt mình đi làm tất cả các thủ tục trên.
- Nhà mua xong rồi không ở cho thuê từ lúc mua thì sao? đây là trường hợp rất khó từ khi mua chủ không bao giờ ở và chỉ cho thuê nên không có một loại giấy tờ nào để chứng minh lúc làm sẻ vô cùng khó khăn phải nhờ đến các ban ngành để xác minh vô cùng tốn thời gian và chi phí
VII. Lợi ích của việc sử dụng dịch vụ làm sổ hồng:
- Tư vấn hồ sơ kỹ càng: Được dịch vụ tư vấn miễn phí mọi trường hợp có thể xảy ra khi tiến hành làm hồ sơ kể cả những hồ sơ khó
- Tiết kiệm thời gian: Thời gian là một trong những vấn đề khi mọi người tự đi làm mà hồ sơ không giải quyết được mà phải đi lên đi xuống khi bạn sử dụng dịch vụ chúng tôi bạn chỉ đi lên 1 lần duy nhất là lúc lấy sổ hồng bản chính
- Không cần phải lo lắng khi đi công tác xa: Mọi công việc phát sinh khi tiến hành làm hồ sơ đề được chúng tôi giải quyết gọn gàng bạn không cần phải về để ký hồ sơ
- Tư vấn mọi chi phí: Tất cả chi phí nhà nước được chúng tôi lên bảng chi tiết để cho mọi người xem xét tài chính có cần làm hay không, nếu tự làm bạn sẻ không biết tính như thế nào.
Có thể bạn quan tâm: Lợi ích hoàn công nhà ở
VIII. Công ty làm sổ hồng uy tín tại Tp.HCM
Công ty cổ phần BĐS Thành Công
- Với hơn 10 năm hoạt động trong lĩnh vực pháp lý, giải quyết mọi tình huống hồ sơ khó hay dễ, và đưa ra những phương án tối ưu và chi phí kể cả thuế sử dụng đất
- Công ty chúng tôi có đội ngũ chuyên viên đến tận nhà tư vấn hoàn toàn miễn phí nếu khách hàng không có thời gian đi lại
- Địa chỉ: 102/13 Đường Số 16 P.Bình Hưng Hòa Q.Bình Tân Tp.HCM